วันจันทร์ที่ 3 ตุลาคม พ.ศ. 2554

กระบวนการจัดการความรู้(Knowledge Management Process)

           กระบวนการจัดการความรู้ (KM Process) เป็นกระบวนการแบบหนึ่งที่จะช่วยให้องค์กรเข้าใจถึงขั้นตอนที่ทำให้เกิดกระบวนการจัดการความรู้หรือพัฒนาการของความรู้ที่จะเกิดขึ้นภายในองค์กรซึ่งองค์กรจะต้องมองภาพรวมของปัจจัยแวดล้อมภายในองค์กรที่จะส่งผลกระทบต่อกระบวนการจัดการความรู้ขององค์กร       

              ขั้นตอน (Process)                  คำอธิบาย
1. การบ่งชี้ความรู้ (Knowledge Identification)-เป็นการพิจารณาองค์ความรู้ที่จำเป็นต่อการบรรลุวิสัยทัศน์/พันธกิจ/เป้าหมายขององค์กร และพิจารณาว่าองค์กรมีองค์ความรู้นี้หรือยัง อยู่ในรูปแบบใด หรืออยู่ที่บุคคลใด
2. การสร้างและแสวงหาความรู้(Knowledge Creation and Acquisition)-เป็นการสร้างองค์ความรู้ใหม่ หรือแสวงหาความรู้จากภายนอก หากองค์ความรู้ที่จำเป็นต่อองค์กรนั้นยังไม่มีหรือมีไม่เพียงพอ รวมถึงการรักษาความรู้เก่า และการกำจัดความรู้ที่ใช้ไม่ได้แล้ว
3. การจัดความรู้ให้เป็นระบบ(Knowledge Organization)-เป็นการวางโครงสร้างความรู้ เพื่อเตรียมพร้อมสำหรับการเก็บความรู้อย่างเป็นระบบในอนาคต
4. การประมวลและกลั่นกรองความรู้(Knowledge Codification and Refinement)-เป็นการปรับปรุงรูปแบบ เนื้อหาเอกสารหรือองค์ความรู้ให้เป็นสมบูรณ์ มีมาตรฐาน และใช้ภาษาเดียวกัน
5. การเข้าถึงความรู้ (Knowledge Access)-เป็นการทำให้ผู้ใช้ความรู้สามารถเข้าถึงองค์ความรู้ที่ต้องการได้ง่ายสะดวก โดยอาจใช้ระบบเทคโนโลยีสารสนเทศ (IT), Web board หรือบอร์ดประชาสัมพันธ์มาช่วยเพื่ออำนวยความสะดวก
6. การแบ่งปันแลกเปลี่ยนเรียนรู้(Knowledge Sharing)ทำได้หลายวิธีการ
-กรณีเป็นความรู้ที่ชัดแจ้งอาจจัดทำเป็น เอกสาร, ฐานความรู้, หรือเทคโนโลยีสารสนเทศ เป็นต้น
-กรณีเป็นความรู้ที่ฝังลึกในบุคคล อาจจัดทำเป็นระบบ ทีมข้ามสายงาน (Cross-functional Team), กิจกรรมกลุ่มคุณภาพและนวัตกรรม (Innovation & Quality Circles : IQCs), ชุมชนแห่งการเรียนรู้ หรือ ชุมชนนักปฏิบัติ (Communities of Practice : Cop), ระบบพี่เลี้ยง (Mentoring System), การสับเปลี่ยนงาน (Job Rotation), การยืมตัวบุคลากรมาช่วยงาน, หรือเวทีแลกเปลี่ยนความรู้ (Knowledge Forum) เป็นต้น
7. การเรียนรู้ (Learning)
 -เป็นการนำความรู้ไปใช้ประโยชน์ในการตัดสินใจ  แก้ปัญหาและปรับปรุ'องค์กร

                                                    (ที่มา:http://www.phar.ubu.ac.th/km/?p=197)


                             
                              Boat Model



                              C    คือ    Culture (วัฒนธรรม)

                              A    คือ    Achievement (ความสำเร็จ)

                              P    คือ   Process (กระบวนการ)

                             T     คือ   Technology (เทคโนโลยี)

                             I      คือ   Interaction (ปฏิสัมพันธ์)

                             N     คือ   Note (จดบันทึก)
                                                                                                              
                                                                                                      
                                                                                                         (ที่มา: อ.ดร. สมชาย เทพแสง)




          

                  เปรียบ แสวงหาความรู้เป็นราก ที่เสาะแหวงหาแร่ธาตุที่จำเป็นต่อการเจริญเติบของต้นข้าว
                  เปรียบ การรวบรวมข้อมูลเป็นลำต้น ที่ใช้ในลำเลียงอาหารและแร่ธาตุต่างๆไปเลี้ยงลำต้น
                  เปรียบ แลกเปลี่ยนความรู้เป็นใบ ที่ใช้ในการสังเคราะห์แสงเพื่อให้ได้พลังงานไปเลี้ยงลำต้น
                 เปรียบ การจัดเก็บข้อมูลเป็นรวงข้าว นำความรู้จากการแลกเปลี่ยนมาจัดเก็บอย่างเป็นระบบ
                 เปรียบ การเรียนรู้เป็นเมล็ดข้าวนำความที่ได้ไปใช้ประโยชน์ในด้านต่างๆ
                                                                                                           
                                                                                                    โดย นายวีระชัย   จิบทอง 51102010778

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น